(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติอังกฤษมีมติคงดอกเบี้ย 0.1% ส่งสัญญาณพร้อมกระตุ้นศก.เพิ่มเติมหากจำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2020 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงวงเงินในการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไว้ที่ 6.45 แสนล้านปอนด์

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางอังกฤษยืนยันว่า ธนาคารกลางมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม หากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงย่ำแย่ลง

แถลงการณ์ของคณะกรรมการ MPC ระบุว่า "MPC จะยังคงติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และสร้างความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่อัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มที่รัฐบาลอังกฤษจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ธนาคารกลางก็เชื่อว่า การชะลอตัวของ GDP จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น และหลังจากนั้นจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลง

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษจะประกาศผลการทบทวนมาตรการล็อกดาวน์รอบที่สองในวันนี้ หลังจากที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษพุ่งขึ้นแซงหน้าอิตาลี และทำสถิติประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ