COVID-19แบงก์ชาติออสเตรเลียคาดเศรษฐกิจ-ตลาดแรงงานฟื้นตัวช้า จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินรายไตรมาสในวันนี้ โดยระบุว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ขณะที่อัตราว่างงานจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกเป็นเวลาหลายปี

ทั้งนี้ RBA คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะหดตัว 6% ในปี 2563 และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับราว 9% ภายในสิ้นปี 2563 ส่วนในปี 2564 นั้น คาดว่าอัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 7.5% ซึ่งยังสูงกว่าในช่วงต้นปี 2563 ที่เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับ 5%

รายงานคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า RBA คาดว่าออสเตรเลียจะสูญเสียตำแหน่งงานจำนวนมากอย่างถาวร เนื่องจากบริษัทต่างๆ ได้ปิดดำเนินการ อันเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลประกาศใช้เพื่อควบคุมโควิด-19 ระบาด

การคาดการณ์ของ RBA สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มตลาดแรงงานที่ซบเซา แม้ RBA คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2564 โดยคาดว่าจะขยายตัว 6%

นอกจากนี้ RBA คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของออสเตรเลียจะยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% - 3% ต่อไปอีกเป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้ RBA ยังคงตรึงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปอีกหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ