COVID-19นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางอีกเดือนนี้ หวังเพิ่มสภาพคล่องรับมือโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2020 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางให้กับบรรดาธนาคารพาณิชย์เป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรับประกันสภาพคล่องที่เพียงพอในระบบการเงิน

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะยืดเวลาชำระหนี้อย่างน้อยที่สุดบางส่วนของวงเงินกู้ระยะกลางรวม 2 แสนล้านหยวน (2.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันนี้ โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยลดลงจากระดับปัจจุบันที่ 2.95% ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจีนอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวระยะ 1 ปีลงมากถึง 0.20%

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นมาตรการผ่อนคลายที่เป็นรูปธรรมของจีน หลังจากที่ PBOC ยืนยันที่จะใช้นโยบายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการหนุนความเชื่อมั่นในตลาดพันธบัตรด้วย ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมที่จะขายพันธบัตรเพื่อระดมทุนสำหรับการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค โดยธนาคารพาณิชย์ของจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อพันธบัตรรายใหญ่นั้น คาดว่าจะเตรียมเงินมากถึง 1.77 ล้านล้านหยวนในเดือนนี้ เพื่อซื้อพันธบัตรดังกล่าว และใช้จ่ายในด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาสภาพคล่องไว้ในระดับสูง และทำให้อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมลดลง เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีการคาดการณ์กันอย่างมากว่า PBOC จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนโยบายลงอีก เมื่อพิจารณาจากการที่อัตราดอกเบี้ยตลาดในปัจจุบันยังคงอยู่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ