หัวหน้านักวิเคราะห์ BoE ส่งสัญญาณใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2020 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดี ฮาลเดน หัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวว่า BoE กำลังพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อทางเลือกต่างๆ เช่น การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอังกฤษที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"เศรษฐกิจกำลังอ่อนแอกว่าในปีที่แล้ว โดยกำลังอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นเราจึงกำลังพิจารณาทางเลือกเหล่านี้ โดยจะมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน" นายฮาลเดนกล่าว

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ BoE ได้คัดค้านการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แม้ว่าธนาคารกลางในยูโรโซนและญี่ปุ่นจะมีการใช้นโยบายดังกล่าว โดย BoE วิตกว่าการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบจะส่งผลกระทบต่อการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในอังกฤษ และจะเป็นปัจจัยกระทบมากกว่าที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี จากการที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของอังกฤษอยู่ที่ระดับ 0.1% ในขณะนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเศรษฐกิจอังกฤษกำลังเผชิญภาวะตกต่ำมากที่สุดในรอบ 300 ปี ทำให้กระแสข่าวการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบกลับมาอีก

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า BoE ไม่ได้พิจารณาใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่เขาก็ไม่ได้ปฏิเสธที่จะตัดทางเลือกดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ