COVID-19แบงก์ชาติออสเตรเลียกังวลโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจหดตัวหนักสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2020 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ระบุว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ออสเตรเลียเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้ทางรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังเพื่อช่วยลดผลกระทบดังกล่าวก็ตาม

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และให้คำมั่นว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมากเท่าที่จำเป็น เพื่อรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 3 ปีให้ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0.25%

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า กรรมการบริหารของ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในการพิจารณากำหนดนโยบาย โดยมีการคาดการณ์ขั้นพื้นฐานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียจะหดตัวลงราว 10% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และหดตัว 6% ตลอดปี 2563 ซึ่ง RBA มองว่าเป็นการหดตัวที่รวดเร็วและรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 60 ปี

นอกจากนี้ รายงานการประชุมระบุว่า แม้ออสเตรเลียสามารถเปิดเศรษฐกิจได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่อัตราว่างงานยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงปี 2564 และคาดว่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ อัตราเงินเฟ้อจะยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายระยะกลางที่ RBA กำหนดไว้ที่ 2-3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ