แบงก์ชาติจีนเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงิน แม้เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2020 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่า ธนาคารกลางจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเจาะจงเป้าหมายที่ใช้อยู่ปัจจุบันต่อไป แม้เศรษฐกิจจีนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวแล้วอันเป็นผลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ประกาศใช้ในช่วงที่ผ่านมา

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า จีนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และกระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆ กลับมาทำงานเหมือนเดิม โดยเขาเชื่อว่าปัจจัยบวกเหล่านี้จะยังคงดำเนินต่อไป แม้ทั่วโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนในระดับที่อาจรุนแรงกว่าวิกฤติการเงินปี 2551 และสมัยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน ยังเปิดเผยด้วยว่า มาตรการทางการเงินที่แบงก์ชาติใช้นั้นได้ผลเป็นอย่างดี โดยทางแบงก์ชาติจะเดินหน้าใช้นโยบายดังกล่าวให้เจาะจงเป้าหมายยิ่งขึ้น และด้วยเครื่องมือที่แปลกใหม่กว่าเดิม

มาตรการเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอ ลดต้นทุนการกู้ยืม และสนับสนุนสินเชื่อต้นทุนต่ำ

ในส่วนของสกุลเงินดิจิทัลนั้น แบงก์ชาติจีนยังไม่มีกำหนดเวลาในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยยังอยู่ในขั้นวิจัยและพัฒนาในบางเมือง

ทั้งนี้ จีนได้ระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2563 และยืนยันที่จะเพิ่มการใช้จ่ายและการปล่อยกู้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนไม่ได้กำหนดเป้าหมาย GDP นับตั้งแต่ปี 2533 เมื่อรัฐบาลเริ่มที่จะเปิดเผยเป้าหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ