เฟดออกรายงาน Beige Book ชี้กิจกรรมเศรษฐกิจสหรัฐทรุดหนักจากพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2020 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐทรุดตัวลงในทุกเขต ซึ่งเป็นผลกระทบาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ระบุว่า "การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงปรับตัวลง เนื่องจากมีคำสั่งปิดธุรกิจค้าปลีก ขณะที่ธุรกิจสันทนาการและโรงแรมทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากแทบไม่มีกิจกรรมเกิดขึ้นในธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยว"

"เขตส่วนใหญ่รายงานว่า กิจกรรมในภาคการผลิตทรุดตัวลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ การบินและอวกาศ และโรงงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน นอกจากนี้ กิจกรรมในอุตสาหกรรมก่อสร้างปรับตัวลงด้วย เนื่องจากไม่สามารถดำเนินโครงการใหม่ๆ ได้ในเขตส่วนใหญ่"

รายงาน Beige Book ยังระบุว่า ภาคการเกษตรเผชิญกับภาวะย่ำแย่เช่นกัน โดยหลายเขตรายงานว่ากำลังการผลิตในโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปรับตัวลง เนื่องจากคำสั่งปิดโรงงานและการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ส่วนกิจกรรมในอุตสาหกรรมพลังงานร่วงลงด้วย เนื่องจากบริษัทพลังงานหลายแห่งประกาศปิดบ่อน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเผยแพร่รายงาน Beige Book มีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 9-10 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ