แบงก์ชาติออสเตรเลียยันตรึงดอกเบี้ยจนกว่าบรรลุเป้าหมายจ้างงาน-เงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2020 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการบริหารของ RBA ตระหนักว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัวรุนแรง ขณะเดียวกัน RBA ให้คำมั่นว่าจะยังคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 3 ปีเอาไว้จนกว่า RBA จะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ และการจ้างงานที่ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ปรับตัวลงในหลายประเทศ ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงอยู่ในทิศทางดังกล่าว ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ RBA จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนกว่าสถานการณ์ด้านการจ้างงานจะมีความคืบหน้า และอัตราเงินเฟ้อบรรลุเป้าหมาย พร้อมระบุว่า การสนับสนุนด้านการเงินและการคลังอาจมีความจำเป็นในระดับหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจออสเตรเลียที่หดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศความพร้อมที่จะเพิ่มการซื้อพันธบัตรอีกครั้ง หากจำเป็น

ส่วนในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ