"พาวเวล"เตือนเศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความไม่แน่นอนจากพิษโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2020 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเตือนในวันนี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน ขณะที่ธุรกิจขนาดย่อม และผู้ที่มีรายได้ระดับต่ำ รวมทั้งชาวอเมริกันซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย เป็นกลุ่มที่เผชิญความเสี่ยงมากที่สุด

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยเขาได้กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้

"การผลิตและการจ้างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับกำหนดเวลาและความแข็งแกร่งของการฟื้นตัว ซึ่งความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่มาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความคืบหน้าในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์จะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าประชาชนจะมีความเชื่อมั่นว่าไวรัสดังกล่าวได้ถูกควบคุมแล้ว" นายพาวเวลกล่าว

"การแพร่ระบาดของไวรัสกำลังสร้างความเสี่ยงต่อธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งหากธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อมล้มละลายไปเนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินไป เราก็จะสูญเสียมากกว่าธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากธุรกิจเหล่านี้ถือเป็นหัวใจของเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังแสดงความกังวลต่อผู้ที่มีรายได้ต่ำ ซึ่งจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการทรุดตัวของการจ้างงาน โดยชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และเชื้อสายละตินอเมริกา รวมทั้งกลุ่มสตรี จะได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มอื่น

นายพาวเวลกล่าวย้ำว่า เฟดจะยังคงใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ระบุว่าเฟดจะดำเนินมาตรการใดในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ