ปธ.เฟดคลีฟแลนด์คาดศก.สหรัฐฟื้นตัวช้า ต้องเดินหน้าผ่อนคลายการเงินต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2020 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัว และเฟดจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไปจนถึงปี 2566 เพื่อให้กระบวนการเยียวยาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น

"ในมุมมองของดิฉัน เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่ดิฉันรู้เห็น และจากการพูดคุยกับภาคธุรกิจ ดิฉันมองว่า การที่เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้นั้น อาจต้องใช้เวลานาน" นางเมสเตอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมทางไกลของสภาเพื่อการศึกษาด้านเศรษฐกิจในนิวยอร์ก

นางเมสเตอร์กล่าวว่า ด้วยมุมมองเช่นนี้ ทำให้เธอเชื่อว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้านโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ส่วนมุมมองในเชิงบวกที่ว่า เศรษฐกิจจะดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาใช้จ่ายกันมากขึ้นนั้น นางเมสเตอร์กล่าวว่า เธอไม่ได้ให้น้ำหนักกับมุมมองดังกล่าวมากนัก

"ถ้าคุณพิจารณาการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คุณจะเห็นว่า การที่เศรษฐกิจจะกลับไปฟื้นตัวได้นั้น ต้องใช้เวลา" นางเมสเตอร์กล่าว

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสภาเพื่อการศึกษาด้านเศรษฐกิจในนิวยอร์กนั้น นางเมสเตอร์กล่าวว่า การคาดการณ์ของเธอมีความคล้ายคลึงอย่างมากกับรายงานคาดการณ์ของคณะกรรมการกำหนดนโยบาย (FOMC) ของเฟดซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% ต่อไปจนถึงปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ