แบงก์ชาติจีนอัดฉีดเงิน 2 แสนล้านหยวนเข้าตลาด มุ่งรักษาสภาพคล่องในระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2020 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repos โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

ในวันนี้ ไม่มีข้อตกลง reverse repos ที่ครบกำหนดส่งมอบในวันนี้ จึงเท่ากับว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดทั้งสิ้น 2 แสนล้านหยวน (2.83 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งได้แก่เงิน 9 หมื่นล้านหยวนที่อัดฉีดผ่านข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.2% และ 1.10 แสนล้านหยวน ผ่านข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 14 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.35%

ธนาคารกลางจีนระบุว่า การอัดฉีดสภาพคล่องล่าสุดในวันนี้มีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

รายงานแผนการดำเนินงานประจำปี 2563 ของรัฐบาลจีนระบุว่า จีนจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง โดยจะอยู่ในแนวทางที่มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น นอกจากนี้ จีนจะใช้เครื่องมือที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ