แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นปรับนโยบายให้แข็งแกร่ง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ให้คำมั่นในการปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งยกระดับการดำเนินการและประสานงานด้านนโยบายการคลัง การเงิน และการจ้างงานให้ดียิ่งขึ้นด้วย เพื่อรองรับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีน เปิดเผยในแถลงการณ์หลังการประชุมประจำไตรมาสของคณะกรรมการนโยบายการเงินว่า จีนจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง โดยให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงซับซ้อน

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า แบงก์ชาติจีนจะใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่มีอยู่หลากหลาย พร้อมพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอ นอกจากนี้ แบงก์ชาติจะกระตุ้นสถาบันการเงินให้ร่วมกันการยกระดับการสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมถึงบริษัทเอกชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติจีนยังได้ให้คำมั่นในการยกระดับการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ย และรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้อยู่ในระดับเหมาะสมและสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ