(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติออสเตรเลียมีมติคงดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2020 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ แม้ว่าออสเตรเลียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ซึ่งอาจส่งผลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 3 ปีเอาไว้ที่ระดับ 0.25%

ทั้งนี้ แม้ว่าการโฆษณารับสมัครงานและยอดค้าปลีกได้พุ่งขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูงในเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของออสเตรเลีย ทำให้หลายฝ่ายยังคงกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยง

"แม้ว่าความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจจะรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขและแนวโน้มความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในอนาคต กำลังทำให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแผนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและแผนการลงทุนของภาคเอกชน" นายโลว์กล่าว

นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า "คณะกรรมการของธนาคารกลางออสเตรเลียจะไม่ปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จนกว่าตัวเลขการจ้างานจะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และจนกว่าเราจะเชื่อมั่นว่า อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ระดับ 2-3%"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ