แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมวันแรก คาดคงนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินวันแรกในวันนี้ และจะแถลงผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา BOJ ได้ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินทุนให้กับบริษัทเอกชน ซึ่งจำนวนเงินที่ BOJ อัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านโครงการกู้ยืมและการดำเนินการทางตลาดนั้น มีวงเงินรวม 110 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดคาดว่า BOJ จะยังคงเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ และคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ -0.1% และคงดอกเบี้ยระยะยาวไว้ที่ระดับ 0% รวมทั้งจะจับตาผลที่เกิดขึ้นจากการใช้มาตรการสนับสนุนภาคชน

สำหรับการประชุม BOJ ครั้งหลังสุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.นั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0% นอกจากนี้ BOJ ยังประกาศขยายวงเงินในโครงการเงินกู้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จาก 75 ล้านล้านเยน เป็น 110 ล้านล้านเยน

BOJ ยังได้ยกเลิกข้อจำกัดในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 80 ล้านล้านเยนในการประชุมเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย. เพื่อเตรียมออกตราสารหนี้ล็อตใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินทุนเพื่อสนับสุนนมาตรการทางเศรษฐกิจ และเพื่อควบคุมอัตราผลตอบแทนระยะยาว นอกจากนี้ BOJ ยังมีความประสงค์ที่จะเข้าซื้อกองทุน ETF ในวงเงินสูงถึง 12 ล้านล้านเยนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ