(เพิ่มเติม) BOJ คาดพิษโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว 4.7% ปีงบ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2020 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวลง 4.7% และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะลดลง 0.5% ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

สำหรับการประชุมในวันนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ BOJ ได้ตัดสินใจคงมาตรการสนับสนุนภาคเอกชนในวงเงินรวม 110 ล้านล้านเยน (1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงโครงการเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยสำหรับบริษัทเอกชน และเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) หลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการดังกล่าวในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ในรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น BOJ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัวราว 3% - 5% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับติดลบ โดยคาดว่าจะอยู่ระหว่าง -0.3% จนถึง -0.7%

ส่วนในปีงบประมาณ 2564 นั้น BOJ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 3.3% โดยคาดว่ากิจกรรมทางเศรษบกิจจะค่อยๆ กลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ จะจัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเวลาต่อไปของวันนี้ เพื่ออธิบายถึงการตัดสินใจคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ