รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติญี่ปุ่นกังวลเงินฝืด ยันยังไม่เปลี่ยนนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 15-16 มิ.ย. ในวันนี้ โดยกรรมการ BOJ แสดงความกังวลว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเผชิญภาวะเงินฝืด แต่ยืนยันว่า BOJ จะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่างๆล้มละลายเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19

รายงานการประชุมระบุว่า คณะกรรมการบางรายของ BOJ กล่าวว่า หน้าที่ของ BOJ คือการจัดหาสภาพคล่อง ขณะเดียวกันผลกระทบของโควิด-19 มีแนวโน้มจะคงอยู่อีกเป็นเวลานาน ซึ่งบริษัทจำนวนมากอาจเสี่ยงที่จะล้มละลายแม้จะได้รับการอัดฉีดสภาพคล่องก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการหลายรายแสดงความกังวลต่อโอกาสฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบต่อบริษัทในทุกภาคส่วน โดยถ้ามีบริษัทล้มละลายและปิดตัวลงเพิ่มขึ้นอีก ญี่ปุ่นก็เสี่ยงจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืดได้

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังแสดงความกังวลว่า ถ้าเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบสอง กิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นอาจจะหดตัวลงอย่างรุนแรง

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 15-16 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุม BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ โดยได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ไว้ที่ระดับ 0% นอกจากนี้ BOJ ยังประกาศขยายวงเงินในโครงการเงินกู้สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จาก 75 ล้านล้านเยน เป็น 110 ล้านล้านเยน

ขณะเดียวกัน BOJ ได้ขยายวงเงินในโครงการเงินกู้สำหรับภาคเอกชน หลังจากเมื่อเดือนพ.ค. BOJ ได้ตัดสินใจเปิดตัวโครงการเงินกู้ปลอดอัตราดอกเบี้ย วงเงิน 30 ล้านล้านเยนให้กับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และยังได้จัดสรรเงินกู้วงเงิน 25 ล้านล้านเยนให้กับบริษัทขนาดใหญ่ นอกเหนือไปจากการเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ