แบงก์ชาติญี่ปุ่นจัดตั้งแผนกใหม่เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ใช้สกุลเงินดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ ได้จัดตั้งแผนกใหม่ขึ้นในองค์กร เพื่อทำการวิจัยความเป็นไปได้ในการใช้สกุลเงินดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ BOJ เปิดเผยว่า "แผนกวิจัยสกุลเงินดิจิทัลซึ่งอยู่ภายใต้แผนกระบบการชำระบัญชีและหนี้สิน (Payment and Settlement Systems Department) มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 ราย โดยอากิโอะ โอคุโนะ เจ้าหน้าที่อาวุโสของแผนกจะรับตำแหน่งหัวหน้า โดยจะรับมอบงานจากทีมวิจัยสกุลเงินดิจิทัลที่ตั้งขึ้นในเดือนก.พ."

แผนกใหม่ที่จะมีการจัดตั้งนี้ จะรับผิดชอบในการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลร่วมกับธนาคารรายใหญ่ต่าง ๆ เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติแนวทางนโยบายเศรษฐกิจประจำปี โดยกำหนดให้ BOJ ทำการศึกษาสกุลเงินดิจิทัลร่วมกับประเทศอื่น ๆ

BOJ กล่าวว่า ในตอนนี้ยังไม่มีแผนจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง แต่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะทำเช่นนั้นในอนาคต

ในส่วนของภาคเอกชน ธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่น ได้แก่ ธนาคารมิซูโฮ ธนาคารเอ็มยูเอฟจี (MUFG Bank) และธนาคารซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ และบริษัทต่างๆ เช่น บริษัท อีสต์ เจแปน เรลเวย์ และเคดีดีไอ คอร์ป ได้จัดตั้งกลุ่มความร่วมมือขึ้นในเดือนมิ.ย. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่างเงินอิเล็กทรอนิกและสกุลเงินดิจิทัล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ และหน่วยงานรัฐบาลบางแห่ง เช่น สำนักงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น (FSA) ได้เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ