อดีตปธ.เฟดชี้ธนาคารกลางสหรัฐมีอิสระมากพอในการดำเนินนโยบายที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2020 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า นโยบายของเฟดในการเข้าซื้อสินทรัพย์และคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จะทำให้เฟดสามารถดำเนินนโยบายการคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะไม่กระทบต่อความเป็นอิสระของเฟด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเยลเลนได้กล่าวขณะร่วมกิจกรรมเสวนาออนไลน์ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยโคลัมเบียว่า เฟดกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสม

"นี่ไม่ใช่เฟดที่พิมพ์เงินเพื่อที่จะช่วยรัฐบาลจากการขาดดุลงบประมาณ เหมือนในสถานการณ์ที่เราเคยประสบในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งมีกฎหมาย Fed-Treasury accord ในปี 2494" นางเยลเลนซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกเกียรติคุณของสถาบันบรูกกิงส์กล่าว

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐจะมีหนี้สินเพิ่มขึ้นมากจากระดับช่วงก่อนที่โควิด-19 จะระบาด "เราไม่ได้อยู่บนสถานะการคลังที่ยั่งยืนอีกต่อไป" อดีตปธ.เฟดระบุ

นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า เธอเชื่อว่าความเป็นอิสระของธนาคารกลางในสหรัฐนั้นมีความแข็งแกร่งมากพอ และเฟดก็ได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอจากสภาคองเกรสในการดำเนินการตามสิ่งที่ถูกต้อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ