แบงก์ชาติออสซี่ยืนยันตรึงดอกเบี้ยจนกว่าตัวเลขจ้างงานโตเต็มศักยภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2020 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการบริหารของ RBA ยืนยันว่า จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จนกว่าตัวเลขการจ้างงานจะมีการขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% พร้อมประกาศขยายโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ โดยขยายทั้งในแง่ของขนาดเงินกู้และระยะเวลาในการชำระคืนเงินกู้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า กรรมการ RBA มองว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้น ไม่ได้รุนแรงมากเท่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น และประเมินว่าเศรษฐกิจกำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว อย่างไรก็ดี คาดว่าการฟื้นตัวในแต่ละภูมิภาคอาจจะไม่เท่าเทียมกัน โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐวิกตอเรียได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

ส่วนค่าจ้างและแรงกดดันด้านราคายังคงซบเซา และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่ระบบการธนาคารของออสเตรเลียยังคงสามารถต้านทานวิกฤตได้ เนื่องจากมีเงินทุนกันชนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง

สำหรับความต้องการเงินกู้ของภาคเอกชนยังคงซบเซา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และความไม่แน่นอนที่อยู่ในระดับสูงมาก

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของ RBA ตกลงกันว่าจะกำหนดนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่สูงมากต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น และจะยังคงพิจารณาว่า การดำเนินนโยบายการเงินต่อไปจะสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ