*เฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำอีก 3 ปี ขณะใช้นโยบายเงินเฟ้อยืดหยุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 01:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในวันนี้ และส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566

นอกจากนี้ เฟดมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ตัวเลขการว่างงานจะลดต่ำลง

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของเฟดได้ระบุถึงการกำหนด"เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งเป็นนโยบายใหม่ของเฟดในการทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

"จากการที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดอย่างต่อเนื่อง FOMC จึงตั้งเป้าหมายที่จะให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2% ในบางช่วงเวลา เพื่อให้อัตราเฉลี่ยของเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2% และให้ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวอยู่ที่ระดับ 2% โดย FOMC จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ยังระบุว่า "เฟดจะรักษาช่วงเป้าหมายเงินเฟ้อดังกล่าว จนกว่าสภาวะในตลาดแรงงานจะสอดคล้องกับการประเมินของเฟดโดยมีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และเงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2% ขณะที่มีแนวโน้มสูงกว่า 2% เล็กน้อยในบางช่วงเวลา"

นอกจากนี้ เฟดระบุว่าจะยังคงถือครองพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ