ผู้ว่า BOJ ยันผ่อนคลายการเงินเพิ่มหากจำเป็น พร้อมร่วมงานนายกฯใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า BOJ จะไม่ลังเลในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายเพิ่มเติมหากจำเป็น พร้อมกับกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องปรับเป้าหมายเงินเฟ้อซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

นายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มกระเตื้องขึ้น โดยยอดส่งออกและการผลิตของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น แต่การลงทุนในภาคธุรกิจยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อปรับตัวกลับสู่แดนบวก

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า ตลาดการเงินภายในประเทศและต่างประเทศยังคงน่ากังวล แต่แรงกดดันที่เกิดขึ้นก็เริ่มผ่อนคลายลงบ้างแล้ว

ทั้งนี้ นายคุโรดะให้คำมั่นว่า BOJ จะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่อไป โดยใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังกล่าวว่า BOJ จะยังคงให้ความร่วมมือกับรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้สามารถฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"เรายังคงสื่อสารและร่วมงานกับรัฐบาลในการดำเนินนโยบายการเงินของเรา นโยบายการเงินของเราดำเนินมาตั้งแต่ยุคของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในยุคของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีซูงะ" นายคุโรดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้น หลังจากที่ประชุม BOJ มีมติคงนโยบายการแบบบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% พร้อมกับคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% นอกจากนี้ BOJ ยืนยันว่าจะยังคงดำเนินมาตรการจัดสรรเงินกู้ให้กับบริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ BOJ จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่จำกัดจำนวน และเข้าซื้อกองทุน ETF รายปีในอัตรา 12 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

นอกจากนี้ BOJ ยังคงมาตรการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ภาคเอกชน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ที่ขยายวงเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กับบรรดาบริษัทเอกชนภายใต้โครงการของรัฐบาล ตลอดจนเข้าซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) มูลค่าราว 20 ล้านล้านเยนจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า สภาพคล่องในระบบธนาคารจะมีอยู่อย่างเพียงพอ

แถลงการณ์ของ BOJ ระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงวิกฤต อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ