แบงก์ชาติเม็กซิโกหั่นดอกเบี้ยรอบที่ 11 หวังฟื้นเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเม็กซิโก (Banxico) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 11 ในการประชุมนโยบายการเงินล่าสุด โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และรับมือกับผลกระทบรุนแรงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กรรมการทั้ง 5 คนของธนาคารกลางเม็กซิโกมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 4.25% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.เป็นต้นไป

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเม็กซิโกเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.และก.ค. แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ยังคงมีความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ขาลงก็ตาม" ธนาคารกลางเม็กซิโกระบุในแถลงการณ์

การลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 11 นับตั้งแต่เดือนส.ค.2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เม็กซิโกเริ่มใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินและควบคุมเงินเฟ้อ ในขณะที่เศรษฐกิจของเม็กซิโกคาดว่าจะหดตัวลงจากผลกระทบการแพร่ระบาด

ธนาคารกลางกล่าวว่า แม้อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.1% ในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.ย. แต่ธนาคารกลางคาดว่าในช่วง 12-24 ข้างหน้า เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับเป้าหมายที่ 3%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเม็กซิโกเปิดเผยในรายงานประจำไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.2563 ซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจของเม็กซิโกคาดว่าจะหดตัวลงถึง 8.8-12.8% ในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ