แบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้นโยบายคลัง-การเงินช่วยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2020 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้ว และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติญี่ปุ่นแถลงในการประชุมประจำไตรมาสว่า นโยบายกระตุ้นทางการคลังและการเงินเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น และเมื่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลกบรรเทาลง เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็จะยังคงปรับตัวดีขึ้นอีก

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนส.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน โดยระบุว่าเศรษฐกิจใกล้จะสิ้นสุดช่วงขาลงแล้ว หลังร่วงลงจากผลกระทบของโรคโควิด-19

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Coincident Index) ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของญี่ปุ่น อยู่ที่ 79.4 ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.1 จุดจากเดือนก.ค. เทียบกับฐานปี 2558 ที่ระดับ 100 โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งทางสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่น่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่านี้แล้ว

ผลการประเมินเศรษฐกิจล่าสุดนี้สะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มทยอยกลับมาอีกครั้งทั่วประเทศ นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั้งหมดเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ