แบงก์ชาติออสซี่จ่อหั่นดอกเบี้ยเหลือ 0.1% พรุ่งนี้ หวังเร่งฟื้นฟูศก.จากวิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากปัจจุบันที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์ที่รัฐบาลประกาศใช้ก่อนหน้านี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดว่า RBA จะปรับลดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 3 ปี ลงสู่ระดับ 0.10% และคาดว่ากำหนดอัตราดอกเบี้ยในโครงการปล่อยกู้ให้กับภาคธนาคารที่ระดับ 0.10% เช่นกัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า RBA จะยังไม่ส่งสัญญาณการคุมเข้มนโยบายการเงินเป็นเวลา 3 ปี และ RBA มีแนวโน้มที่จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น เพื่อลดความต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของออสเตรลียและประเทศอื่น อีกทั้งมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ของ RBA ซึ่งระบุว่า กรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมเดือนต.ค. ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0% และการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ