แบงก์ชาติจีนเผยยอดใช้จ่ายเงินหยวนดิจิทัลเกินหลัก 2 พันล้านหยวนแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดการชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนดิจิทัลนั้นทะลุหลัก 2 พันล้านหยวนแล้ว หรือเกือบ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากรายการธุรกรรมทั้งหมด 4 ล้านรายการ

อี้ กัง ผู้ว่าการแบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า ยอดการชำระเงิน 2 พันล้านหยวนดังกล่าว มาจากโครงการนำร่องใน 4 เมืองด้วยกัน โดยล่าสุดได้นำร่องที่เมืองเซินเจิ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางแบงก์ชาติได้แจกเงินให้ผู้บริโภค 50,000 ราย คนละ 200 หยวนเพื่อนำไปใช้จ่ายในร้านค้าบางแห่งที่ร่วมรายการ

ผู้ว่าการแบงก์ชาติจีนเปิดเผยว่า โครงการนำร่องนั้นราบรื่นด้วยดี แต่ก็ยังอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น โดยเขาหวังว่าเงินสดและเงินดิจิทัลจะอยู่ร่วมกันได้ในอนาคต

ทั้งนี้ เงินหยวนดิจิทัลของจีนเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ที่ทันสมัยที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยรัฐบาลทั่วโลกต่างกำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเองเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากสกุลเงินของหน่วยงานเอกชน เช่น บิตคอยน์ และสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ก

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางได้รับการออกแบบเพื่อใช้แทนเงินสดจริงๆ โดยสกุลเงินหยวนดิจิทัลของจีนนั้นมี 2 ระดับด้วยกัน โดยแบงก์ชาติจะเป็นคนออกเงินหยวนดิจิทัล แต่ธนาคารพาณิชย์และบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จะเป็นผู้กระจายให้ผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ