แบงก์ชาติเวียดนามโต้สหรัฐกล่าวหาปั่นค่าเงิน ยันใช้ FX คุมเงินเฟ้อ-สร้างเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2020 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามออกแถลงการณ์ยืนยันว่า เวียดนามไม่ได้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดองเป็นเครื่องมือในการสร้างข้อได้เปรียบทางการค้าระหว่างประเทศอย่างไม่เป็นธรรม โดยคำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีเวียดนามเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงินเพื่อหวังผลทางการค้า

"การบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนของเวียดนามในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้อยู่ในกรอบของนโยบายการเงินที่เราวางไว้ และมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อ และสร้างเสถียรภาพของเศรษฐกิจระดับมหภาค" ธนาคารกลางเวียดนามระบุ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเวียดนามยังระบุด้วยว่า การที่เวียดนามมียอดเกินดุลการค้าและเกินดุลบัญชีเดินสะพัดกับสหรัฐนั้น เป็นผลมาจากหลากหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เฉพาะของเศรษฐกิจเวียดนาม พร้อมระบุว่า การที่ธนาคารกลางเวียดนามเข้าซื้อสกุลเงินต่างประเทศเมื่อไม่นานมานี้ ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การดำเนินการในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยพิจารณาถึงปริมาณสกุลเงินต่างประเทศที่เพียงพอต่อความต้องการ

ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางเวียดนามมีขึ้นหลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินเมื่อวานนี้ โดยได้ขึ้นบัญชีเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ทำการปั่นค่าเงินเพื่อหวังผลทางการค้า

รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า เวียดนามได้จงใจลดค่าเงินดองราว 4.7% ในปีที่แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยรัฐบาลเวียดนามได้ทำการแทรกแซงค่าเงินดองด้วยการเข้าซื้อสกุลเงินตราต่างประเทศสุทธิคิดเป็นมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยดำเนินการผ่านทางธนาคารกลางเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ