แบงก์ชาตินิวซีแลนด์ตรึงดอกเบี้ยที่ 0.25% คงวงเงินซื้อสินทรัพย์หนุนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2021 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยธนาคารกลางระบุว่า การกำหนดนโยบายการเงินที่มีเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งธนาคารกลางใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อและการจ้างงาน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยังได้คงเม็ดเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ (LSAP) ไว้ที่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ 7.324 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งคงโครงการจัดหาเงินทุนเพื่อการปล่อยกู้ (FLP)

"คณะกรรมการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เห็นพ้องที่จะคงนโยบายการเงินที่มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันไว้จนกว่าจะมั่นใจว่า อัตราเงินเฟ้อซึ่งคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ระดับ 2% ต่อปี และจนกว่าตัวเลขการจ้างงานจะอยู่ในระดับเต็มศักยภาพอย่างยั่งยืน" คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์

แถลงการณ์ยังระบุว่า การที่เศรษฐกิจภายในประเทศส่งสัญญาณฟื้นตัวเมื่อไม่นานมานี้ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางยังไม่มีแผนที่จะอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในระยะนี้

ทางด้านสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น โดยระบุว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากรัฐบาลประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ AA+/A-1+ และระดับ AAA/A-1+ ตามลำดับ พร้อมระบุว่าแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือยังคงมีเสถียรภาพ โดย S&P กล่าวว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในกลุ่มที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากนิวซีแลนด์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ