"คุโรดะ" ยืนยันเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัว-คงนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 19, 2021 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และคาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวต่อไป เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเริ่มลดน้อยลง

นายคุโรดะยังระบุด้วยว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ลังเล หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น นอกจากนี้ BOJ จะยังคงซื้อกองทุน ETF แม้ว่าได้ปรับลดเป้าหมายการซื้อรายปีลงก็ตาม

สำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะยาวนั้น นายคุโรดะกล่าวว่า กรอบอัตราดอกเบี้ยระยะยาวนั้นไม่มีความขัดแย้งกับนโยบายผ่อนคลายการเงินของ BOJ

ทั้งนี้ ในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% โดย BOJ ระบุว่า ภายใต้กรอบนโยบาย "การควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control)" นั้น BOJ สามารถอดทนต่อการที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวมีความผันผวนมากขึ้น

นอกจากนี้ BOJ ระบุว่า จะปรับโครงการซื้อกองทุน ETF ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยยกเลิกคำมั่นสัญญาที่ว่า จะเข้าซื้อกองทุน ETF ในวงเงิน 6 ล้านล้านเยนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ