ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์คาดเศรษฐกิจสหรัฐโตรวดเร็วปีนี้ มั่นใจโควิดใกล้สิ้นสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 24, 2021 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ หลังรัฐบาลสหรัฐออกนโยบายด้านการเงินและการคลังมูลค่ามหาศาลเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และช่วยป้องกันวิกฤตทางการเงิน นอกจากนี้ การที่รัฐาลเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อลงด้วย

นายบุลลาร์ดคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายตัว 6.5% ในปีนี้ ส่วนอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.5% ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2.5%

"สถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้มีแนวโน้มขึ้น ผมคิดว่า การระบาดน่าจะใกล้สิ้นสุดแล้ว และหวังว่าเราจะไปถึงจุดนั้น อย่างน้อยก็ในสหรัฐที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้" นายบุลลาร์ดกล่าว

ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 2.5% ในปีนี้ และจะยังไม่ปรับตัวลงมากนักในปี 2565 ซึ่งเป็นระดับที่เฟดจะยังคงยอมรับได้ เพื่อเป็นการคงเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลาง

"หนึ่งในเป้าหมายของเฟดคือ การทำให้อัตราเงินเฟ้อของปีนี้ปรับตัวขึ้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ และรักษาอัตราการเติบโตของเงินเฟ้อเอาไว้ตามเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน" นายบุลลาร์ดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ