เฟดย้ำยังไม่ถึงเวลาลดวงเงิน QE ชี้เศรษฐกิจ-เงินเฟ้อยังห่างไกลเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 5, 2021 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแมรี ดาลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของเฟด พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่คณะกรรมการเฟดจะพูดคุยกันเกี่ยวกับการปรับลดมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจ

นางดาลีย์แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวปาฐกถาในที่ประชุมซึ่งจัดโดย Economic Club of Minnesota เมื่อวานนี้

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.20 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือนหรือไม่ นางดาลีย์กล่าวว่า "เวลาที่เหมาะสมก็คือเมื่อเราใกล้จะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เฟดยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ แต่เรามองว่าเศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายดังกล่าว และเราได้รับข้อมูลด้านบวกเพียงแค่สองเดือนเท่านั้น"

การแสดงความเห็นของนางดาลีย์สอดคล้องกับที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า "ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่คณะกรรมการเฟดจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)"

"เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เราจะแจ้งให้สาธารณชนได้รับรู้ว่าเราจะหารือกันในเรื่องดังกล่าวเมื่อใด เราจะส่งสัญญาณให้รู้ล่วงหน้าหากเราจะตัดสินใจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร ขณะเดียวกัน เราจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับเป้าหมายต่างๆ ของเรา โดยเราคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งก่อนที่เราจะเห็นเป้าหมายดังกล่าวบรรลุผลอย่างยั่งยืน" นายพาวเวลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ