วอลุ่มซื้อขายตลาดบอนด์รัฐบาลญี่ปุ่นดิ่งต่ำสุดเกือบ 20 ปีในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2021 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก Refinitiv ระบุว่า มูลค่าการซื้อขายในตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น (JGB) ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปีในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ Refinitiv เปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 3.39 แสนล้านเยน (3.1 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2545

นักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุที่มูลค่าการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำเป็นเพราะนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินจากปัจจุบันที่ใช้นโยบายแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ เนื่องจากเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงปรับตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BOJ จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษยาวนานกว่าธนาคารกลางของชาติอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมเดือนเม.ย. โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับ 0% อันเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ลงสู่ระดับ 0.1% จากระดับ 0.5% โดย BOJ ยอมรับว่าอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในช่วงที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ