ECB ประกาศยกเครื่องนโยบายครั้งใหญ่ ปรับเป้าเงินเฟ้อ-ร่วมแก้ไขโลกร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2021 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับเป้าหมายเงินเฟ้อในวันนี้ พร้อมกับเปิดเผยบทบาทใหม่ของทางธนาคารในการร่วมมือแก้ไขปัญหาโลกร้อน ซึ่งถือเป็นการยกเครื่องนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 23 ปีของการก่อตั้ง ECB

ทั้งนี้ ECB เปิดเผยว่า ทางธนาคารจะเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเงินเฟ้อจากเดิมที่กำหนดให้ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%" โดยปรับเป็น "อยู่ที่ระดับ 2%" แต่ ECB จะใช้ความยืดหยุ่น โดยจะอนุญาตให้เงินเฟ้อ หรือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สามารถดีดตัวขึ้นสูงกว่า 2% หากมีความจำเป็น

ECB ระบุว่า เป้าหมายเงินเฟ้อเดิมที่ระบุให้เงินเฟ้อ "อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%" ได้สร้างความรู้สึกที่ว่า ECB มีความกังวลต่อการที่เงินเฟ้ออยู่สูงกว่าเป้าหมาย มากกว่ากังวลต่อการที่เงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ทำให้ ECB ได้ข้อสรุปในวันนี้ว่า การขยายตัวของราคาทั้งอยู่เหนือและอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์

อย่างไรก็ดี ECB ชี้แจงว่า ภายใต้บางสถานการณ์ที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการเงินอย่างเข้มข้นและอย่างต่อเนื่อง เงินเฟ้อสามารถดีดตัวขึ้นชั่วคราวเหนือระดับเป้าหมาย

นอกจากนี้ ECB ยังแสดงความไม่พอใจต่อการจัดทำดัชนี CPI ของทางสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งได้งดเว้นการนำค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลายรายการเข้ารวมในการคำนวณดัชนี แต่ ECB ระบุว่าการแก้ไขการคำนวณดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาหลายปี ซึ่งกรรมการ ECB จะมองหาดัชนีอื่นเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อต่อไป

ขณะเดียวกัน ECB ระบุว่า ทางธนาคารจะดำเนินการมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ โดยจะรวมปัจจัยดังกล่าวในการดำเนินนโยบายการเงินที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผย, การประเมินความเสี่ยง, การกำหนดกรอบของหลักประกัน และการซื้อสินทรัพย์ในภาคเอกชน โดย ECB จะเริ่มเปิดเผยโครงการซื้อสินทรัพย์ภาคเอกชนที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศภายในไตรมาสแรกของปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ