"พาวเวล" ส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย รอตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งก่อนตัดสินใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 29, 2021 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) โดยระบุว่า เฟดยังคงอยู่ห่างไกลจากการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงต้องได้รับการฟื้นฟูให้แข็งแกร่งมากขึ้น ก่อนที่เฟดจะตัดสินใจถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้นำมาใช้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2563 เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"ผมคิดว่าเรายังอยู่ห่างไกลจากการไปถึงเป้าหมายของการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ เรายังจำเป็นต้องฟื้นฟูตลาดแรงงาน และผมอยากเห็นตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง" นายพาวเวลกล่าว

ในการประชุมครั้งนี้ แม้คณะกรรมการเฟดมีความเห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แต่นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังไม่มีแนวโน้มที่จะพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ส่วนในเรื่องเงินเฟ้อนั้น นายพาวเวลคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะยังคงพุ่งขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะค่อยๆปรับตัวลงสู่ระดับปกติ เนื่องจากสหรัฐเผชิญกับภาวะติดขัดด้านอุปทาน

"ในขณะที่การเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เราได้เห็นแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาผู้บริโภค เนื่องจากภาวะติดขัดด้านอุปทานในบางภาคส่วนได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต" นายพาวเวลกล่าว และเสริมว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงกว่าและยืดเยื้อยาวนานกว่าที่เฟดคาดการณ์ไว้

"หากเรามองเห็นสัญญาณว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะยาวกำลังเพิ่มขึ้นและเกิดขึ้นยาวนานกว่าเป้าหมายของเรา เราก็พร้อมที่จะปรับนโยบายการเงิน" นายพาวเวลกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2551 และพุ่งขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 13 ปี

ส่วนการที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วสหรัฐในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นายพาวเวลไม่ได้แสดงความกังวลมากนักเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยเขากล่าวว่า "สิ่งที่เราเห็นก็คือผลกระทบในขณะนี้มีน้อยกว่าเมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าเราได้เรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน ผมคิดว่าประชาชนเองก็อยากจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ และผมคาดหวังว่าเราจะได้กลับไปใช้ชีวิตที่ปกติอีกครั้งเมื่อเวลาผ่านไป"

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ โดยเขาระบุว่า "เราคาดว่าหากทุกสิ่งดำเนินไปด้วยดี เราก็จะบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ เมื่อเราบรรลุเป้าหมายแล้วและคณะกรรมการเฟดพึงพอใจในการบรรลุเป้าหมายนั้น เราก็จะเริ่มปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในตอนนั้น"

ในการประชุมเฟดครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมระบุว่าเฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ