แบงก์ชาติจีนเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรอบคอบ เมินกระตุ้นศก.ขนานใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 10, 2021 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า PBOC จะยังคงรักษาเสถียรภาพของนโยบายการเงิน และจะดำเนินนโยบายการเงินในลักษณะที่สามารถคาดการณ์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันก็จะหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

PBOC เปิดเผยในรายงานการบังคับใช้นโยบายการเงินรายไตรมาสว่า PBOC จะผสานนโยบายเศรษฐกิจมหภาคสำหรับปี 2564 และ 2565 เข้าด้วยกัน อีกทั้งจะกระตุ้นการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงเพื่อสนับสนุนการเติบโตด้านการเงินในระดับปานกลาง และสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เผชิญกับความยากลำบาก

สำหรับในภาพรวมนั้น จีนได้ยึดมั่นในการดำเนินนโยบายการเงินตามปกตินับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยพยายามปรับนโยบายการเงินให้กลับคืนสู่ระดับก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นอกจากนี้ PBOC จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง ซึ่งจะทำให้การดำเนินนโยบายตามปกติในวันข้างหน้านั้น มีความยืดหยุ่น แม่นยำ และเหมาะสม ขณะเดียวกัน PBOC จะดำเนินการควบคู่กันระหว่างการผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวและการควบคุมความเสี่ยง

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องนักลงทุนผิดหวังที่ PBOC ไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ