ผู้ว่าแบงก์ชาติออสซี่ชี้โควิดทำเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า แต่จะไม่หยุดชะงัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 7, 2021 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและผลกระทบจากการล็อกดาวน์ที่ยาวนานในรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียนั้น อาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียต้องล่าช้าออกไป แต่เชื่อว่าจะไม่ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก

ในการประชุมวันนี้ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงสู่ระดับ 4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป จนถึงกลางเดือนก.พ.ปีหน้าเป็นอย่างน้อย

ผลการประชุม RBA ในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น อาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

การล็อกดาวน์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียซึ่งเป็นสองรัฐที่มีประชากรมากที่สุดนั้น ยังคงสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ และสร้างความเสียหายมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า การควบคุมกิจกรรมต่างๆ นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียทั่วประเทศ และมีแนวโน้มที่จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

อย่างไรก็ดี นายโลว์กล่าวว่า เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาสเดือนธ.ค. และคาดว่าจะดีดตัวขึ้นสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ