"ดอดด์-แฟรงค์" ผนึกกำลังหนุน "พาวเวล" นั่งประธานเฟดสมัยที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 14, 2021 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐ และนายบาร์นีย์ แฟรงค์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นสองผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปกฎหมายการเงินของสหรัฐเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวล ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 พร้อมกับโต้แย้งคำวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายที่ว่านายพาวเวลไม่มีประสิทธิภาพในด้านการดำเนินนโยบายกำกับดูแลด้านการเงิน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ใช้นามสกุลของอดีตผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองมาตั้งชื่อ "กฎหมายดอดด์-แฟรงค์" ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปการเงินที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต

นายดอดด์และนายแฟรงค์ได้แสดงความคิดเห็นผ่านบทความที่เขียนลงในหนังสือพิมพ์ The Hill ว่า การที่เฟดภายใต้การนำของพาวเวลได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วนของกฎหมายดอดด์-แฟรงค์นั้น ไม่ได้ทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง พร้อมกับกล่าวว่า หากปธน.ไบเดนต้องการสร้างความหลากหลายในการดำเนินนโยบายการเงิน ก็ควรแต่งตั้งรองประธานเฟดคนใหม่เพื่อทำหน้าที่ออกกฎระเบียบและกำกับดูแล แทนนายแรนดัล ควอเลส ซึ่งอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้แต่งตั้งให้เป็นรองประธานเฟด

นอกจากนี้ นายดอดด์และนายแฟรงค์ยังไม่เห็นด้วยกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายของนายพาวเวลที่ว่า เขาไม่ให้ความสนใจกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ แต่สนับสนุนเงินเฟ้อให้แข็งแกร่งขึ้น

"การเลือกนายพาวเวลซึ่งสังกัดรีพับลิกัน จะเป็นเกราะป้องกันข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการไร้ความรับผิดชอบด้านการคลังได้ดีกว่าหากเทียบกับการเลือกประธานเฟดคนอื่น นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรดาผู้ที่วิตกกังวลเกี่ยวกับราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น" นายดอดด์และนายแฟรงค์กล่าวในบทความของหนังสือพิมพ์ The Hill

นายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. 2565 ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนกำลังหารือกับทีมเศรษฐกิจเกี่ยวกับการแต่งตั้งประธานเฟดอย่างรอบคอบ และคาดว่าปธน.ไบเดนจะเลือกผู้ที่เขาเชื่อว่าจะสามารถดำเนินนโยบายการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ. 2561 โดยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเยลเลน ขณะที่ตลาดการเงินในเวลานั้นมองว่า นายพาวเวลถือเป็น "ทางเลือกที่ปลอดภัย" สำหรับฝ่ายบริหารของปธน.ทรัมป์ เนื่องจากนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบสังกัดพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ