นักวิเคราะห์คาดเฟดเล็งส่งสัญญาณชัดเจนเริ่มลดวงเงิน QE เดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2021 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นว่า เฟดจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ย.นี้

นายเจย์ ไบรสัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากเวลส์ ฟาร์โก ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า "เราเชื่อว่าเฟดจะประกาศลด QE ในการประชุมเดือนพ.ย. หรืออาจจะเดือนธ.ค. นอกเสียจากว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า"

นายไบรสันยังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นลงในวันที่ 22 ก.ย.นี้ โดยจะส่งสัญญาณว่าเฟดจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE เมื่อใด

นอกจากนี้ นายไบรสันกล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งรวมถึงข้อมูลแรงงานประจำเดือนก.ย.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่า บรรดาเจ้าหน้าที่เฟดจะใช้เวทีสาธารณะเพื่อแสดงความเห็นตลอดทั้งเดือนต.ค. เพื่อส่งสัญญาณว่าเฟดจะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมเดือนพ.ย.นี้

ทางด้านนายโจเซฟ บรูซูลาส หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทอาร์เอสเอ็ม ยูเอสคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ FOMC จะรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับความเสี่ยงที่มีต่องบดุลของเฟด เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ โดยเขากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้มาถึงจุดที่ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากนโยบายเฟดอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่าเฟดมีแนวโน้มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว

ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ อดีตประธานเฟดสาขานิวยอร์กแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า แม้ตลาดหุ้นทั่วโลกหวั่นวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ แต่เรื่องนี้จะไม่ส่งผลให้เฟดเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการปรับลดวงเงิน QE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ