แบงก์ชาติจีนเดินหน้าปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2021 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว กั๋วเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป และทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนระบุในบทความลงนิตยสารไชน่า ไฟแนนซ์ของแบงก์ชาติจีนในวันนี้ว่า แบงก์ชาติจีนจะปรับปรุงคุณภาพระดับอ้างอิงของธนาคารต่าง ๆ ที่ใช้ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ซึ่งเปรียบได้กับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน

นอกจากนี้ ทางแบงก์ชาติจีนจะทำการประกาศระดับอ้างอิงที่ผ่านมา และทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อให้มีคุณสมบัติในการส่งระดับอ้างอิงให้กับแบงก์ชาติด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายส่งผ่านไปยังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากในตลาดได้อย่างราบรื่นขึ้น โดยหวังให้อัตราดอกเบี้ยเหล่านี้เข้ามามีบทบาทในการจัดสรรทรัพยากรทางการเงิน และส่งเสริมให้ทรัพยากรเหล่านี้ไหลเข้าธุรกิจขนาดเล็กและบริษัทภาคเอกชนมากขึ้น

ในการประกาศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีถือเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ