GDP เกาหลีใต้โตเพียง 0.3% ใน Q3/64 หลังการบริโภค-การลงทุนหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 26, 2021 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3/2564 เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ประกอบกับการลงทุนด้านการก่อสร้างและด้านสาธารณูปโภคที่ลดลง ได้บดบังการเติบโตของยอดส่งออก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลอยู่ที่ 0.3% ในไตรมาส 3 นับเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส หลังปรับตัวขึ้น 0.8% ในไตรมาสที่ 2 และยังขยายตัวต่ำกว่าตัวเลขประมาณการในแบบสำรวจของรอยเตอร์ซึ่งระบุไว้ที่ 0.6%

การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของ GDP เกาหลีใต้ หดตัวลง 0.3% ในไตรมาสที่ 3 หลังขยายตัว 3.6% ในไตรมาสที่ 2 ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้างหดตัวลง 3.0% และการลงทุนด้านสาธารณูปโภค ลดลง 2.3%

การส่งออกขยายตัว 1.5% โดยฟื้นตัวจากที่หดตัวลง 2.0% ในไตรมาส 2 เนื่องจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่แข็งแกร่ง

นายฮง นัม กี รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า "มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดและผลกระทบจากคลื่นความร้อน ตลอดจนราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 3 ดูเหมือนว่าจะทำให้อุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวได้จำกัด แต่การส่งออกช่วยค้ำจุนเศรษฐกิจเอาไว้"

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 4.0% จากฐานปีก่อนที่ระดับต่ำ ขณะที่การส่งออกและการนำเข้าฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ