ด่วน! สื่อเผย "ไบเดน" เตรียมเปิดชื่อประธานเฟดคนใหม่วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2021 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Punchbowl News ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของสหรัฐที่เน้นรายงานข่าวการเมือง เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ในวันนี้

Punchbowl News รายงานว่า แหล่งข่าววงในหลายคนเป็นผู้เปิดเผยเรื่องดังกล่าว แต่ไม่มีการเปิดเผยกำหนดเวลาที่ปธน.ไบเดนจะประกาศการตัดสินใจในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า ปธน.ไบเดนจะทำการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ก่อนวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดในเทศกาลขอบคุณพระเจ้า นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนอาจเสนอชื่อประธานเฟดคนใหม่อย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากปธน.ไบเดนตัดสินใจให้นายพาวเวลดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ก็จะส่งผลให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่ตลาดมีความเชื่อมั่นต่อนายพาวเวล ซึ่งที่ผ่านมา นายพาวเวลได้พิสูจน์ให้เห็นว่า เขาสามารถรักษาความเป็นอิสระของเฟด และดำเนินการในสิ่งที่เขาเห็นว่าถูกต้อง แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันทางการเมือง ซึ่งเห็นได้ชัดในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมักแสดงความไม่พอใจต่อนายพาวเวล และนโยบายการเงินของเฟดในขณะนั้น โดยปธน.ทรัมป์อ้างว่าการที่เฟดไม่ยอมลดอัตราดอกเบี้ยได้ทำให้ดอลลาร์แข็งค่า และส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตของสหรัฐ โดยเฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าเยอรมนี ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญยังเปิดเผยว่า นายพาวเวลได้เปรียบนางเบรนาร์ดจากความต่อเนื่องของนโยบายเฟด หากเขาดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2

ในทางกลับกัน นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดหุ้นจะเกิดความผันผวน หากปธน.ไบเดนเสนอชื่อให้นางเบรนาร์ดเป็นประธานเฟดคนใหม่ เนื่องจากไม่มั่นใจต่อทิศทางการดำเนินนโยบายของนางเบรนาร์ด

ทั้งนี้ แม้มีการคาดการณ์กันว่า นางเบรนาร์ดสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่านายพาวเวล ซึ่งจะทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่สิ่งนี้ก็จะทำให้เฟดภายใต้การกุมบังเหียนของนางเบรนาร์ดให้การยอมรับต่อการดีดตัวของเงินเฟ้อมากขึ้น ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้น และจะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารจะถูกกดดันภายใต้ประธานเฟดที่ชื่อเบรนาร์ด เนื่องจากเป็นผู้ที่สนับสนุนการออกกฎระเบียบควบคุมภาคธนาคารอย่างเข้มงวด

ซิตี้แบงก์เป็นหนึ่งในสถาบันการเงินหลายแห่งที่คาดการณ์ว่า ปธน.ไบเดนจะเสนอชื่อให้นายพาวเวลดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 โดยเขาจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565

ส่วนสำนักพนันที่ถูกกฎหมายหลายแห่งก็ได้ปรับอัตราต่อรอง โดยให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงถึง 65% ที่จะดำรงตำแหน่งประธานเฟดสมัยที่ 2 และมองว่านางเบรนาร์ดมีโอกาสเพียง 35%

นอกจากนี้ ซิตี้แบงก์ยังคาดการณ์ว่า ดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น หากนายพาวเวลได้รับเลือกเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 และดอลลาร์จะอ่อนค่าลง หากปธน.ไบเดนตัดสินใจเลือกนางเบรนาร์ดเป็นประธานเฟดคนใหม่ เนื่องจากนางเบรนาร์ดมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่านายพาวเวล

มีการคาดการณ์กันว่า หากปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เขาก็อาจเสนอชื่อนางเบรนาร์ดให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดฝ่ายกำกับดูแล ซึ่งจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการกำหนดกฎระเบียบควบคุมตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ.2561 โดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

อย่างไรก็ดี แม้ปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ขณะที่นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

นางวอร์เรนกล่าวว่า การที่นายพาวเวลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคารจะทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และนายพาวเวลถือว่า "โชคดี" ที่ธนาคารต่างๆยังคงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใหญ่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ