แบงก์ชาติออสเตรเลียมองเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง เล็งยุติมาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมุมมองเชิงบวกว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พิจารณาจะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วขึ้น หากข้อมูลกิจกรรมเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งต่อไป

ทั้งนี้ รายงานการประชุมนโยบายประจำวันที่ 7 ธ.ค. ของ RBA แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของ RBA ยังคงยืนยันพันธสัญญาในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดที่ 0.1% แต่กำลังพิจารณาว่าจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรรายสัปดาห์วงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรและเมื่อใด เมื่อพิจารณาจากการที่เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น

ผลการประชุมซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า "สมาชิก RBA สังเกตเห็นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาขัดขวางการขยายตัว"

"การอุบัติขึ้นของไวรัสโอมิครอนถือได้ว่าเป็นปัจจัยใหม่ที่ไม่แน่นอน แต่ไม่คาดว่า จะขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ"

RBA จะพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ในการประชุมนโยบายครั้งถัดไปในเดือนก.พ. รวมถึงการขยายโครงการซื้อพันธบัตรถึงเดือนพ.ค.ที่ระดับเดิมหรือลดลง หรือยุติโครงการดังกล่าวโดยสิ้นเชิงในเดือนก.พ.

การตัดสินใจกรณีดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างไร โดยข้อมูลการจ้างงาน เงินเฟ้อ และการใช้จ่ายมีความสำคัญเป็นพิเศษ

ออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งนับตั้งแต่เสร็จสิ้นการประชุมครั้งล่าสุด โดยตัวเลขการจ้างงานเดือนพ.ย.พุ่งทะลุการคาดการณ์ทั้งหมด โดยการจ้างงานทะยานขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 366,100 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงอย่างมาก สู่ระดับ 4.6%

ส่วนข้อมูลเงินเฟ้อสำหรับไตรมาส 4/2564 ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในช่วงปลายเดือนม.ค.มีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับสูงเมื่อพิจารณาถึงภาวะชะงักงันด้านอุปทานและราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ