ค่าเงินลีราไหลไม่หยุด ล่าสุดทรุด 6% กังวลเงินเฟ้อ,แบงก์ขาติลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2021 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินลีราของตุรกียังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทรุดตัวลง 6% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และการที่ธนาคารกลางตุรกียังคงใช้นโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

ณ เวลา 21.24 น.ตามเวลาไทย ลีราร่วงลงแตะระดับ 12.65 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นมากกว่า 50% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับการเข้าแทรกแซงตลาดของธนาคารกลางตุรกี

ลีราดิ่งลง 39% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุด ท่ามกลางแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสระของธนาคารกลาง หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้ปลดผู้ว่าการธนาคารกลางหลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สนองนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของรัฐบาล

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของตุรกีจะพุ่งแตะระดับ 30.6% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี

หากอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นครั้งแรกที่เงินเฟ้อของตุรกีพุ่งทะลุระดับ 30% นับตั้งแต่ปี 2546 โดยแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2546

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของตุรกีจะดีดตัวแตะระดับ 9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของตุรกีอยู่ที่ราว 20% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของค่าเงินลีรา หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 5% นับตั้งแต่เดือนก.ย. ท่ามกลางแรงกดดันจากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี

สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนธ.ค.ในวันที่ 3 ม.ค.2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ