แบงก์ชาติศรีลังกาประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามคาด หวังลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2022 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางศรีลังกา (CBSL) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาดในวันนี้ เพื่อหวังควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจ แต่ระบุว่าเงินเฟ้อที่ระดับสูงในปัจจุบันได้รับแรงกดดันส่วนใหญ่จากภาวะชะงักงันด้านอุปทานซึ่งคาดว่าจะคงอยู่เพียงชั่วคราว

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ยังช่วยลดแรงกดดันด้านหนี้สินต่างประเทศ หลังศรีลังกาเผชิญปัญหาวิกฤติการชำระหนี้ครั้งใหญ่ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าอาจจบลงที่การผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ทั้งนี้ CBSL ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Standing Deposit Facility Rate) 0.50% สู่ระดับ 5.50% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (Standing Lending Facility Rate) 0.50% สู่ระดับ 6.50%

แถลงการณ์ระบุว่า "คณะกรรมการด้านการเงินมีมุมมองว่า มาตรการข้างต้นจะช่วยลดแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านหนี้ต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคมากยิ่งขึ้น"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CBSL เป็นธนาคารกลางรายแรกในเอเชียที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค.และพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ