รองผู้ว่าแบงก์ชาติเม็กซิโกชี้เฟดขึ้นดบ.ส่งผลต่อนโยบายการเงินเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 18, 2022 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจนาธาน ฮีธ รองผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก (Banxico) เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านั้นส่งผลต่อนโยบายการเงินของเม็กซิโก

นายฮีธกล่าวว่า เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างเศรษฐกิจสหรัฐกับเม็กซิโก ทำให้การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางเม็กซิโกจะไม่สามารถสวนทางกับของเฟดได้

"เราไม่สามารถกำหนดนโยบายการเงินที่เป็นอิสระหรือสวนทางกับเฟดได้ ถ้าเฟดเริ่มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. ผมคิดว่านั่นก็จะเป็นตัวกำหนดเพดานดอกเบี้ยของเรา" นายฮีธกล่าว

นายฮีธยังเสริมว่า ธนาคารกลางเม็กซิโกอยู่ในช่วงที่ตัดสินใจได้ลำบากเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าที่ผันผวนบางรายการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของเม็กซิโกพุ่งขึ้นแตะ 6.21% ในรอบปีที่นับถึงเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 7.07% ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 3% ของธนาคารกลางเม็กซิโกกว่า 2 เท่า

นายฮีธเน้นว่า การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางเม็กซิโกจำเป็นต้องหาจุดสมดุลระหว่างปัญหาเงินเฟ้อที่สูง สภาวะทางเศรษฐกิจเชิงลบที่เกิดขึ้นเป็นวัฏจักรในเม็กซิโก และวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่มีคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ