แบงก์ชาติออสซี่ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2022 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ดี RBA ส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งสวนทางกับที่เคยให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายการเงินด้วยความอดทน

RBA ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียดีดตัวขึ้นและมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีก ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สู่ระดับ 4%

นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA ระบุในแถลงการณ์ว่า "ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ คาดว่าจะมีหลักฐานสำคัญเพิ่มเติมให้คณะกรรมการ RBA ได้ทำการพิจารณา ซึ่งรวมถึงอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนด้านแรงงาน โดยคณะกรรมการจะประเมินข้อมูลเหล่านี้และข้อมูลที่จะได้รับในวันข้างหน้า เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจการกำหนดนโยบายต่อไป"

ทางการออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายผู้บริโภคในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงานจะพุ่งขึ้นอย่างน้อย 3.2% ในไตรมาสแรก ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ดัชนี CPI พื้นฐานสูงกว่าเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2%-3% และอาจเปิดทางให้ RBA ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ