แบงก์ชาติญี่ปุ่นย้ำจุดยืนนโยบายการเงินผ่อนคลาย แม้เฟดนำร่องคุมเข้มการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2022 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของ BOJ ในการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งถือเป็นการยืนยันการใช้นโยบายที่แตกต่างจากธนาคารกลางรายอื่น ๆ ที่เริ่มต้นคุมเข้มนโยบายการเงิน

"เราจะจับตาผลกระทบของโรคโควิด-19 ต่อไปอีกระยะหนึ่ง และจะดำเนินการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมโดยไม่ลังเล หากมีความจำเป็น" นายคุโรดะกล่าว โดยเขาย้ำหลายครั้งว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาวมีแนวโน้มจะอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรือต่ำกว่า

การเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของ BOJ สะท้อนให้เห็นว่า BOJ ไม่ดำเนินนโยบายการเงินตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางรายอื่น ๆ ในยุโรปที่ต่างก็เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ผลกระทบจากสงครามในยูเครนจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจอ่อนแอลงก็ตาม

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นายคุโรดะได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงิน โดยระบุว่า BOJ ยังไม่เห็นถึงความจำเป็นในการคุมเข้มนโยบายการเงิน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์

นายคุโรดะกล่าวว่า ผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินเยนที่มีต่อเงินเฟ้อนั้น "อยู่ในระดับที่เล็กน้อยมาก" และยังกล่าวด้วยว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินจะยังคงเป็นเรื่องจำเป็น แม้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2% ในเดือนเม.ย. หรือหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ