แบงก์ชาติจีนยืนยันพร้อมช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กที่ถูกกระทบจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2022 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนให้คำมั่นสัญญาว่า ธนาคารกลางจะรักษาเสถียรภาพของราคาผู้บริโภคในช่วงเวลาที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นทั่วโลก และยังกล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางจะมุ่งเน้นการสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายอี้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia: BFA) ประจำปี 2565 ในวันนี้ โดยระบุว่า ตลาดการเงินจีนไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในต่างประเทศ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจจีน

"สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ทั่วโลกเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้น แม้ว่าตลาดการเงินของจีนไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังทำให้เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง"

"นโยบายการเงินของจีนคือการผ่อนคลายและเอื้ออำนวยต่อทุกภาคส่วน ขณะนี้เราพร้อมที่จะสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางด้วยการใช้เครื่องมือทางการเงินเพิ่มเติม" นายอี้กล่าว

ทั้งนี้ นายอี้หลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นวงกว้าง แต่ระบุถึงนโยบายเชิงโครงสร้างที่หลากหลายซึ่งธนาคารกลางได้นำมาใช้เพื่อช่วยเหลือภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.25% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทำให้มีสภาพคล่องไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 5.30 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 8.325 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จากบริษัทพินพอยท์ แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนปรับลด RRR ในอัตราส่วนที่น้อยกว่าในช่วงที่ผ่านมาซึ่งมีการปรับลดลงถึง 0.50% ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวอาจสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางจีนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ