จนท.แบงก์ชาติจีนแนะรัฐออกมาตรการเยียวยาโควิด กระตุ้นศก.โตเกิน 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2022 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า จีนควรออกมาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 และกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้กลับมาโตสูงกว่า 5%

นายหวัง อี้หมิง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางจีนกล่าวต่อที่ประชุมเศรษฐกิจว่า การจัดการนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างมีประสิทธิภาพมีความสำคัญอย่างยิ่งในการวางรากฐานเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ประมาณ 5.5%

ทั้งนี้ GDP ของจีนเพิ่มขึ้น 4.8% ในไตรมาสที่ 1 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นายหวังกล่าวว่า รัฐบาลจีนควรเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศ รักษาเสถียรภาพห่วงโซ่อุปทานด้านอุตสาหกรรมของจีน และรับมือกับความคาดหวังของตลาด "อย่างแข็งขันและมีประสิทธิภาพ"

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของจีนและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุด กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน

การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้มานานกว่า 3 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความไม่พอใจเนื่องจากขาดแคลนอาหารและการรักษาพยาบาล สูญเสียค่าจ้าง อีกทั้งยังต้องแยกห่างจากครอบครัว ตลอดจนถูกกักตัวอีกด้วย

นอกจากนี้ การล็อกดาวน์ยังฉุดเศรษฐกิจจีนด้วยเช่นกัน โดยการเดินสายการผลิตในโรงงานต้องหยุดชะงักจากห่วงโซ่อุปทานที่ติดขัด และประชาชนที่ถูกล็อกดาวน์ไม่สามารถกลับมาทำงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ