นักการเงินเกาหลีใต้ยกแรงกดดันเงินเฟ้อเป็นปัจจัยเสี่ยงทางการเงินอันดับหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2022 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่จัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า นักการเงินเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามได้เลือกแรงกดดันเงินเฟ้อเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดต่อระบบการเงินของเกาหลีใต้ โดยแรงกดดันเงินเฟ้อนั้นเกิดจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นและภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แรงกดดันเงินเฟ้อดังกล่าวส่งผลให้ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มดำเนินการคุมเข้มนโยบายการเงินและเกาหลีใต้ต้องประสบกับปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนจำนวนมหาศาล

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 13 ปีนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2551

ส่วนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นมาตรวัดการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้าของบรรดาผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นสู่ 3.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงสุดในรอบกว่า 9 ปีนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2555

ทั้งนี้ BOK มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.75% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น หลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ในเดือนม.ค. และเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามที่คาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในระดับสูงที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินภายในเวลาหนึ่งปีอยู่ที่ 26.9% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12.5% ในผลสำรวจฉบับก่อนหน้าที่จัดทำขึ้นเมื่อ 5 เดือนก่อน

ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่คาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในระดับสูงที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินภายในเวลา 3 ปี อยู่ที่ 32.9% และผู้ที่คาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ในระดับต่ำที่จะเกิดวิกฤตทางการเงินภายในเวลา 3 ปีอยู่ที่ 25.3%

สำหรับผลสำรวจฉบับดังกล่าวนั้นได้ดำเนินการสอบถามผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน 80 รายในระหว่างวันที่ 27 เม.ย. ? 13 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ