กูรูแนะเฟดลงดาบขึ้นดอกเบี้ย 1.00% คืนนี้แก้ปัญหาเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2022 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี ซีเกล ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านการเงินของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุมคืนนี้เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ

"เฟดจำเป็นต้องจัดการกับเงินเฟ้อ โดยเฟดรู้ดีว่ากำลังแก้ไขปัญหาสายเกินไป คุณจำเป็นต้องกินยาเพื่อให้หายโรค ถ้าคุณไม่กินตอนนี้ วันหลังคุณก็ต้องกินยาแรงขึ้นอีก" นายซีเกลกล่าวในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าว CNBC

นายซีเกลกล่าวว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด สามารถอ้างความชอบธรรมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในวันนี้ว่าเป็นการรวมคาดการณ์เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนนี้และ 0.50% ในเดือนหน้าเข้าด้วยกัน

นายซีเกลเชื่อว่าหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยที่ไม่รุนแรงในวันนี้ จะทำให้ตลาดมองว่าเฟดไม่สามารถควบคุมเงินเฟ้อ

"หากนายพาวเวลขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% ผมคิดว่าจะสร้างความผิดหวังต่อตลาด โดยจะมองว่าเขาไม่สามารถคุมเงินเฟ้อ และดำเนินการที่ไม่เร็วพอ แต่หากเฟดจัดการปัญหาเงินเฟ้อถึงต้นตอก็จะทำให้ตลาดพุ่งขึ้นได้ ซึ่งผมคิดว่าตลาดใกล้แตะระดับต่ำสุดแล้ว โดยตลาดจะทะยานขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่เฟดประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" นายซีเกลกล่าว

"ถ้าเราใช้ยาแรงแต่เนิ่นๆ เราก็จะฟื้นตัวเร็วขึ้น และมีแนวโน้มลดลงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า" นายซีเกลกล่าว และเสริมว่า "ถ้าเฟดดำเนินการอย่างแข็งกร้าวในวันนี้ เงินเฟ้อก็จะอ่อนตัวลงภายในสิ้นปี และหากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มเข้าสู่ภาวะหมีตามตลาดหุ้น เศรษฐกิจสหรัฐก็จะอยู่ในสถานะที่สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ